Bài viết được viết bởi: Huấn luyện viên sức khỏe Health Coach Nguyễn Đức Bình - Giám Đốc viện dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe.

Để hoạt động bình thường, cơ thể cần nǎng lượng, ngoài năng lượng cơ thể rất cần các “nguyên vật liệu”để xây dựng cấu trúc cơ thể,để sinh trưởng và duy trì sự sống. Bên cạnh đó, cần có sự kết hop vói môt khoi lượng nhỏ nhưng vô cùng cần thiết cúa các nguyên tố hoá học để đảm bảo cho nhiều quá trình trao đổi chất của cơ thể vận hành trơn tru. Cơ thể có thể tạo ra hầu hết mọi thứ mà nó cần từ các chất dinh duõng có trong một chế độ ăn cân bang và lành manh!

Tham khảo ngay: Cách giảm cân khoa học

1.Co thể cần gì?

Một sự kết hợp đầy đủ các chất dinh duỡng thiết yếu trong chế độ ăn của chúng ta gồm: nước, carbonhydrat, protein,chất béo, vitamin, khoáng chất sẽ cho phép cơ thể hoạt động hữu hiệu và khoẻ mạnh.
- Ngoài các dưỡng chất cơ bản trên, còn có những chất khác mà cơ thể không nhất thiết cần, nhưng chúng chắc chắn vẫn mang lại lợi ích, chẳng hạn như các dưỡng chất thực vật trong trái cây, rau củ, acid béo ở một số loài cá. Thực phẩm chức năng bao gồm những thức ǎn có chứa các lợi khuẩn (probiotic) được cho là có nhiều lợi ích cho sức khoẻ bên cạnh các giá trị dinh dưỡng của chúng, trong đó có khả năng ngǎn ngừa bệnh tật.

2. Sức khoẻ chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố

Mặc dù sức khoẻ chúng ta phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Di truyền, môi trường sống, công việc nghề nghiệp,tâm tính...Nhung trong dó 2 yêu tố DINH DƯỠNG và VẬN ĐỘNG quyết định tới 70% với sức khoẻ của bạn!

3. Trong hai yếu tố dinh duỡng và vận động thì vai trò của

-Dinh duõng (Nutrition): 80%
- Vận động (Work out): 20%
"Sáu múi của bạn đượctạo ra từ cǎn bếp nhàbạn chứ không phải tùphòng Zym"

4. Hai ông tổ đại diện cho 2 nền y học dã nói về dinh dưỡng

- Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác ly học cổ truyền VN): “Bệnh tại miệng, vạn bệnh vào từ miệng".
- Hypocrat (Y học thế giới):"Hāy dể thúc ǎn là vị thuốc, thúc ǎn sẽ thay thế thuôc chú không phái thuốc thay thế thức ăn”.

Các cấp độ của ǎn uống: Theo lịch sử phát triển của xã hội loài người, ăn uống cũng dần thay đổi, nhu'cầu ăn uống đầu tiên rất đơn giản là: ĂN ĐẾ SỐNG, miễn là có ăn là được,con nguời lúc đó thường thiếu ăn, đói ăn. Khi cuộc sống khá lên người ta bắt đầu muốn được ĂN NO. Khi nhu cầu ăn no đã được thoả mãn người ta lại hướng đến được ĂN NGON.Ngày nay hầu hết mọi nguoi dã duợc ăn no, nhiều nguoi đã được ăn ngon thì nhu cau ăn uống của con người lại hướng tới một mục tiêu cao hơn: ĂN ĐỂ KHỎE MẠNH, ĂN ĐỂ SỐNG LÂU, ĂN ĐỂ ÍT BỆNH TẬT, ĂN ĐỂ NÂNG TẦM CHẤT LƯỢNG SỐNG . =>CHUNG TÔI MUỐN BẠN DẠT ĐƯỢC CẤP DỘ NÀY! 5. Vai trò của dinh dưỡng với sức khoẻ của bạn Tǎng cường sức khỏe Kiểm soát cân nặng, điều chỉnh cấu trúc cơ thể Du phòng bênh tat Hỗ trợ điều trị bênh tật Chống lão hoá, giúp lão hoá lành mạnh Cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống

 6. Triêt lý dinh dưỡng hiện đại

-  Dinh dưỡng cân bằng (không thừa, không thiếu): cân bằng calo; cân bằng giữa tỷ lệ cung cấp calo từ đường bột, chất đạm, chất béo; cân bằng về các chất dinh dưỡng; cân bằng về nguồn gốc

- Dinh dưỡng an toàn: nguồn gốc rõ ràng, quỳ trình sản xuất đạt chuẩn, công khai các thành phần dinh dưỡng theo tiêu chuẩn khuyến cáo; không chứa các chất phụ gia và bảo quản không được phép, sử dụng phù hợp theo từng đối tượng, được các cơ quan nhà nước cấp phép và quản lý, được các nhà khoa học thừa nhận và đánh giá tốt.

- Dinh dưỡng tế bào ( dễ hấp thu, phục hồi đường tiêu hóa, làm sạch cơ thể )

7 Kết luận

Dinh dưỡng là nguồn gốc của sức khỏe: Đối với cây trồng " nhất nước, nhì phân, tam cần tứ giống". Đối với con người " nhất nước, nhì dinh dưỡng, ba vận động, bốn giấc ngủ, 5 là di truyền
 Các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe: Di truyền, Môi trường, Nghề nghiệp, dinh dưỡng, vận động, tính cách, bệnh lý