Bài viết chuyên môn được viết bởi huấn luyện viên sức khỏe Health Coach Nguyễn Đức Bình Giám Đốc Viện chăm sóc sức khỏe Việt Nam.

- Việc đại tiện được xem là bình thường khi chúng ta đi ngoài mỗi ngày một lần. Phân bình thường: có khuôn, có màu vàng, nâu sẫm, mùi đặc trưng, không vón cục cứng, không chảy lỏng, không có mùi chua, mùi tanh hay quá khắm, không có máu đi kèm. Cám giác đi ngoài dễ, không phải cố rặn, thờigian đi ngoài không quá lâu, không có dau bung hay dau rát hậu môn khi đi ngoài. 

- Tuy nhiên, một số người (hay gặp trẻ em) đi ngoài 2-3 lần trong một ngày nhưng phân bình thường, cảm giác lúc đingoài bình thường, thời gian đi ngoài thường ngắn, điều nàydo thói quen di ngoài không hết phân (khi một khối luọngphân được tống ra làm giảm áp lực ở bóng trực tràng, làmhết cảm giác mót rặn và họ dừng lại, nhưng thực ra phân vẫnchưa hết) việc đó nếu lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ trở thành “thói quen". Ngược lại, có một số nguời 2-3 ngày mói di ngoàimột lần nhưng phân vẫn bình thường, cảm giác đi ngoài bìnhthường, nguyên nhân thường do khối lượng thức ăn ít, thiếuxơ nên không tạo đủ khối luợng phân dể kích thích di ngoàimỗi ngày 1 làn. 

- Do đó, khi đánh giá fình trạng đi ngoài không chỉ dựa vào sốlàn mà còn phải đánh giá tính chất phân, cám giác và cácdấu hiệu khi đi ngoài cũng như thói quen và fình trang súckhoẻ của mỗi người để có đánh giá đúng.