Hệ tiêu hóa quá trình tiêu hóa, hấp thu, chuyển hóa thức ăn của cơ thể diễn ra như thế nào

 Giải phẫu hệ tiêu hóa

Hê thống tiêu hoá là cửa ngõ đầu vào của cơ thể, nó được ví như biên giới của cơ thể. Các chất dinh dưỡng và các chất phản dinh duỡng đều đi qua đây. 
Hệ thống tiêu hoá của cơ thể tính từ trên xuống dưới có: ống tiêu hoá bao gồm khoang miệng (hàm răng, lưỡi, các tuyến nước bọt );thực quản; dạ dày; ruột non; ruột già; trực tràng,hậu môn. Ngoài ra hệ thống tiêu hoá còn có gan dể tiết radịch mật; tuỵ tiết ra men tụy

Khi hệ tiêu hóa khỏe mạnh:

  •  Tiêu hoá và hãp thu dinh duỡng dạt tối uu
  •  Hàng rào bảo vệ (chat nhầy, kháng thể, acid dạ dày, các tế bào bạch cầu...) giúp ngăn chặn hiệu quả các vi khuẩn, kí sinh trùng và độc tố, chất có hại xâm nhập vào cơ thể.

 Khi hệ tiêu hoá bị tổn thương:

  • Tiêu hoá và hấp thu dinh dưỡng giám nặng nề
  • Hàng rào bảo vệ mất hiệu lực: Vi khuẩn, kí sinh trùng, độc tố, chất có hại xâmm nhập vào cơ thể dễ dàng.
Hệ thông tiêu hoá là tấm gương phản chiếu tình trạng sức khoẻ. Chăm sóc, bảo vệ hệ tiêu hoá là chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ.

2. Quá trình tiêu hoá, hấp thu thức ǎn của cơ thể diễn ra như thế nào?

Khoang miệng:

Thúc ǎn được đưa vào miệng, 2 hàm răng sẽ cắt, nghiền thức ǎn.
Tuyến nước bọt (mang tai, dưới luỡi) tiết ra men Amylase để chuyển tinh bột thành đường và giúp tiêu hoá chất béo. Luỡi sẽ trộn đều thức ăn với các men tiêu hoá của nuớc bọt.

Thực quản:

Là ống để dẫn thức ăn từ khoang miệng xuông dạ dày. Tâm vị là miệng nối giữa thực quản và dạ dày, khi nuốt tâm vị sẽ mở ra nhờ cơ thực quản giān ra cho thức ăn đi qua, sau khi thức ăn đi qua, cơ quan thực quản co lại đóng kín tâm vị, giúp thức ăn và dịch không trào từ dạ dày lên thực quản
thức ăn đi qua, cơ thực quản co lại đóng kín tâm vị, giúp thúcǎn và dich không trào tù da dày lên thực quán.

Da dày:

Là túi chứa thức ăn, đồng thời có chúc nǎng co bóp để tiếp tục làm nhuyễn thức ăn. Thành dạ dày có tế bào tiết acid HCL (pH từ 1,5-3,0),acid giúp tiêu diệt vi khuẩn, kí sinh trùngvà giúp tiêu hoá chất đam. Thành dạ dày còn có tế bào tiết Pesinogen (giúp tiêu hoá thức ăn) và chát nhầy Mucin. Bình thường 3 hệ thống này cân bằng. Da dày chứa dịch vị có các men tiêu hoá đạm và chất béo, các chất đạm, chất béo đượcthuỷ phân ở dạ dày để chuyển thành các acid amin và các acid béo. Thức ăn sau khi được dạ dày nghiền nát, thủy phân nhờ HCL và các men tiêu hoá sẽ được đẩy xuống ruột non qua môn vị.

Ruôt non,gan,tuy:

Thức ǎn được dạ dày làm nhuyễn, được trộn đều với HCl dạ dày và các men tiêu hoá của dạ dày trở thành một loại nhũ tương có tính acid được đẩy xuống đoạn đầu của ruột non là tá tràng.
Gan sẽ tiết ra mật, túi mật dự trữ và cô đặc mật. Mật có tính kiềm sẽ trung hoà thức ăn mới từ dạ dày xuống ở đoạn tá tràng trước khi đẩy thức ăn đi qua ruột. Mật phân giải các chát béo để giúp các enzyme chuyển hoá chúng. Tuyến tuycũng tiết ra men tụy, men tuy giúp tiêu hoá carbonhydrat, chất đạm và chất béo.
Thức ǎn dạng sền sệt lúc này chứa đuờng đơn, acid amin, acid béo và chất xơ chưa đuợc tiêu hoá sẽ di chuyên xuống ruột non. 
Ruột non là nơi hấp thu các chất dinh duõng chủ yếu của cơ thể. Trên thành ruột non có các nhú vi nhung mao (nhìn nhu các ngón tay nhỏ nhô lên, muc dích để tăng bề mặt tiếp xúc với thức ăn, đây là nơi trực tiếp hấp thu dinh duõng, các đường đơn, acid amin, acid béo, các khoáng chat, vitaminduợc hấp thu tai dây. Phía duới các nhú vi nhung mao có hệ thống mao mạch rất phong phú để đưa các chat dinh duõng từ ruột vào máu đi nuôi cơ thể. Chất xơ không được hấp thu sẽ được đẩy tiếp xuống ruột già.

Ruot già:

Các chất xơ và những thành phần trong thức ăn mà cơ thể không tiêu hoá và hấp thu được sẽ được đẩy dần xuống ruột già, kết hợp với các tế bào đường ruột thoái hoá và xác cácvi khuẩn trên đường tiêu hoá để tạo ra phân. Phân di chuyến chậm rãi qua ruột già cho phép các vi khuẩn lên men các chất xơ. Phần nước còn lại, các vitamin chua được hấp thu còn sót lai hoặc các vitamin mới do vi khuẩn ở ruột già sản sinh ra sẽ tiếp tục được hấp thu. Phần còn lại không được hấp thu sē bị nén lại thành khuôn gọi là phân.

Trực tràng,hậu môn:

Phân được đưa xuống chứa ở bóng trực tràng, khi khối lượng đủ lớn sẽ kích thích phán xạ đi ngoài. Bình thuờng các cơ thắt hậu môn co lại. Khi có phán xạ đi ngoài các cơ hậu môn sẽ giān ra, mở rộng hậu môn, kết hợp vói áp lực ở bung do ro rặn để tống phân ra ngoài.