VẬN ĐỘNG VÀ VAI TRÒ CỦA VẬN ĐỘNG TRONG GIẢM CÂN

Như đã nói ở trên, trong 2 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc giảm cân, dinh dưỡng có vai trò quyết định (80%) còn vận động có vai trò quan trọng (20%). Nói một cách khác nếu muốn giảm cân hiệu quả thì chúng ta cần phải biết kết hợp giữa chế độ ăn uống khoa học, cân bằng và chế độ vận động khoa học, hợp lý.

(ảnh Vai trò của vận trong giảm cân)

(ảnh: Vai trò của vận trong giảm cân)

Vai trò của vận động đối với giảm cân:

Đi bộ nhanh 1 km bạn đốt được khoảng 45-50 kcal, nhưng một bát cơm có thể cung cấp cho bạn 200 kcal; tập tạ 10 phút giúp bạn đốt khoảng 30 kcal, nhưng một bát phở có thể cung cấp cho bạn 450 kcal. Điều đó có nghĩa là nếu bạn muốn giảm cân thành công bạn phải biết kết hợp giữa ăn uống hợp lý, khoa học và vận động phù hợp.

Như chúng ta biết thông qua hoạt động vận động, cơ thể bạn sẽ tiêu thụ nhiều hơn lượng calories hàng ngày, điều đó sẽ giúp bạn giảm bớt lượng calories dư thừa, đồng nghĩa cũng giúp bạn giảm cân. Thực tế cho thấy, khi bạn giảm cân nếu chỉ điều chinh chế độ ăn uống mà không luyện tập, vận động thì bạn cũng có thể giảm được cân nhưng chắc chắn đó là sự giảm cân không khoẻ mạnh, ít năng lượng. Ngoài ra bạn sẽ chỉ giảm được một số cần nào đó ban đầu nhưng sau đó bạn sẽ rơi vào tình trạng “chứng cân lại và bạn cảm giác việc giảm cân bắt đầu trở nên “khó khăn” hơn và sẽ rất khó khăn để bạn có được một cản nặng và vóc dáng lý tưởng. 

Ngoài việc đốt nhiều calories hơn thì việc vận động cũng làm cho máu của bạn lưu thông tốt hơn, phối trao đổi oxy hiệu quả hơn, giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn, giúp bạn giảm được stress hiệu quả. Việc duy trì vận động hợp lý và đều đặn hàng ngày sẽ giúp bạn hình thành được lối sống năng động, khoẻ mạnh. 

Phân biệt hai dạng vận động: 

  • Vận động thông thường: là những hoạt động trong sinh hoạt và công việc hàng ngày, vận động thông thường sẽ không làm nhịp tim và nhịp thở của bạn tăng lên đáng kể, điều này tương tự như khi bạn lái xe nếu bạn luôn “giữ chân ga" thì tốc độ của xe sẽ không thay đổi nhiều. 
  • Loại thứ hai là vận động tích cực: được hiểu là vận động làm cho nhịp tim và nhịp thở của bạn tăng hơn đáng kể so với bình thường, giống như khi bạn “nhấn ga” thì chiếc xe của bạn sẽ tăng tốc. 

Lời khuyên của chúng tôi: Nếu bạn đang giảm cân và muốn tăng cường sức khoẻ thì mỗi ngày ban cần dành ra từ 40 – 60 phút để vận động tích cực ngoài các hoạt động thông thường. Tuy theo tuổi tác, tình trạng sức khoẻ, bệnh tật mà bạn nên chọn loại hình vận động. nào cho phù hợp với mình (Gym, Yoga, chạy, đi bộ, chơi các môn thể thao...). Bạn cũng cần nhớ rằng vận động quan trọng nhưng nếu vận động quá nhiều, quá sức cũng không tốt cho sức khỏe của mình mà nó luôn phải tuân thủ nguyên tắc cân bằng! 

Hai nhóm vận động tại phòng tập mà bạn phải phân biệt:

Hiện nay mọi người thường quan tâm và thường đến các phòng tập, đó là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên có hai nhóm vận động tại phòng tập mà bạn phải phân biệt: 

  • Các bài tập thuộc nhóm “Cardio” là những bài tập mà mục đích là giúp bạn đốt nhiều calories, giúp bạn giảm cân, khi tập cardio nhịp tim và nhịp thở của bạn thường tăng cao, các bài tập này thường có thiết bị để đo được calories bạn đã tiêu thụ. Những ai đang thừa cân nhiều cần lựa chọn cardio để tập. Nhưng nếu việc tập cardio làm bạn tăng đau khớp (ví dụ đi bộ, chạy) thì bạn phải chọn những bài cardio không làm tăng áp lực lên các khớp xương (vì du đạp xe đạp, bơi, chèo thuyền, nằm ngửa đi bộ" ...). 
  • Nhóm vận động thứ hai là các bài tập GYM, gym là các bài tập giúp bạn tăng tỷ lệ cơ bắp của cơ thể theo mong muốn. Các bài tập Gym giúp bạn tăng cơ nhưng nó đốt ít calories hơn là các bài Cardio, do đó lựa chọn thông minh của bạn là hãy tập Gym khi bạn đã có một cân nặng tương đối ổn, việc bạn tập Gym khi bạn còn quá thừa cân sẽ là điều không tốt thậm chí nguy hiểm cho sức khoẻ của bạn, bởi vì cân nặng và sức nặng của các thiết bị tập sẽ làm gia tăng áp lựa lên cột sống, lên các khớp xương của bạn. 

Bạn cứ tưởng tưởng quá trình giảm cân của bạn giống như quá trình tạc một bức tượng từ một cây gỗ hay từ một phiến đá vậy. Giai đoạn đầu bạn phải loại bỏ nhiều cần thừa của bạn bằng dinh dưỡng đúng và tập cardio, cũng như người thợ phải dùng các dung cụ thỏ để loại bỏ nhiều gỗ thừa và đá thừa khi tạc tượng. Giai đoạn sau khi cân nặng của bạn đã hợp lý, lúc đó bạn sẽ dùng Gym để tinh chỉnh, để tăng cơ bắp, để có một cơ thể hoàn hảo, cũng giống người thợ tạc tượng đây là giai đoạn họ phải dùng các dụng cụ tinh hơn, động tác tinh hơn để tạo đường nét cho bức tượng của mình! 

Với những người cân nặng. thừa không nhiều, nhưng tỷ lệ mỡ nội tạng vẫn cao, vòng eo vẫn lớn thì cách luyện tập đúng và hiệu quả là: hãy dành 30 phút đầu tiên để tập Gym và 30 phút cuối của buổi tập để tập cardio. Tại sao vậy? Vì lúc tập gym cơ thể bạn sẽ sử dụng năng lượng dự trữ từ gan và cơ (từ đường glycogen) là chủ yếu, trong khi đó 30 phút tập cardio cuối sẽ giúp bạn đốt calories hiệu quả từ mô mỡ dự trữ.

Tóm lại, dinh dưỡng và vận động là hai yếu tố quan trọng trong quá trình giảm cân của bạn, nhưng vai trò của dinh dưỡng vẫn có tính chất quyết định. Có thể lượng hoá vai trò của dinh dưỡng và vận động trong giảm cân bằng công thức 80/20. Câu nói nổi tiếng “SÁU MÚI CỦA BẠN ĐƯỢC TẠO RA TỪ CĂN BẾP NHÀ BẠN CHỨ KHÔNG PHẢI TỪ PHÒNG GYM” là để giúp bạn biết cách kết hợp giữa dinh dưỡng và vận động một cách khoa học trong giảm cân chứ không chỉ có luyện tập, vận động đơn thuần mà không biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống.