1. Calo là gì?

Mọi hoạt động sống của cơ rheer đều cần năng lượng. Mức năng lượng cơ thể tiêu hao đực đo bằng Calo. Như vậy Calo là đơn vị đo năng lượng mà cơ thể chúng ta tiêu hao hàng ngày.

2. Cân bằng calo là gì?

- Cơ thể chúng ta tiêu thụ calo cho các mục đích sau:
  • Để duy trì mọi hoạt động sống của cơ thể trong trường hợp chúng ta nghỉ ngơi hoàn toàn, mức năng lượng này được gọi là chuyển hóa cơ bản ( CHCB)
  • Để duy trì các hoạt động về thể chất và tinh thần ( vận động, luyện tập, lao động, suy nghĩ...): Tùy theo mức độ hoạt động mà lượng cali này ở các mức khác nhau.
  • Để tiêu hóa, xử lý thức ăn mà chúng ta ăn vào.
- Mỗi người chúng ta cần một mức năng lượng khác nhau tùy thuộc vào cân nặng, giới tính, nghề nghiệp, công việc,..
- Chúng ta lấy năng lượng (calo) từ thức ăn và nước uống. Trong trường hợp chúng ta tạm thời không cung cấp năng lượng từ thức ăn thì cơ thể sẽ lấy năng lượng dự trữ từ gan, cơ và các tổ chức mỡ.
- Nếu calo cung cấp = calo tiêu thụ => bạn sẽ đạt được cân bằng calo => cân nặng của bạn sẽ được ổn định.
- Nếu calo cung cấp > calo bạn tiêu thụ => cơ thể bạn sẽ thừa calo, lượng calo thừa sẽ tích lũy ở dạng dự trữ ( chủ yếu là mỡ)=> làm bạn tăng cân, béo phì. Cứ khoảng 7000 kcal thừa se tích thêm 1kg mỡ.
- Nếu calo cung cấp < calo tiêu thụ => cơ thể bạn sẽ thiếu calo => buộc phải lấy calo dự trữ (từ mỡ...) => Bạn sẽ giảm lượng mỡ thừa, giảm cân.
Ta phải kiểm soát calo chứ không phải cắt giảm thức ăn hay bỏ bữa trong giảm cân và chăm sóc sức khỏe!

3. Calo trong thực phẩm?

- Mỗi loại thwucs ăn nước uống đều có một mức cao nhất định ( có bảnh tính sẵn). Nên biết chỉ số calo trong thức ăn, nước uống để kiểm soát được calo hàng ngày.
- Giảm cân cần cắt giảm calo chư skhoong phải giảm thức ăn hay bỏ bữa.
- Bữa ăn lành mạnh (dạng Shake) là bữa ăn ít calo, giàu dưỡng chất rất phù hợp cho việc giảm cân và kiểm soát trọng lượng cơ thể.

4. Cách tính tổng calo trong ngày?

- Chuyển hóa cơ bản ( CHCB): Nếu bạn có các thiết bị đo calo, bạn có thể lấy kết quả từ thiết bị đó. Nếu bạn khoogn có thiết bị đo calo bạn có thể tính CHCB theo một số công thức đơn giản sau:
Cách 1: CHCB = 1( hoặc 0.9) x cân nặng (kg) x 24 ( giờ) trong đó: 1 đối với nam và 0.9 đối với nữ.
Cách 2: 
CHCB = 66.5 + (13.8 x W) + (5 x H - 6,75 x A) đối với nam
CHCB = 66,5 + (9,56 x W) + ( 1,85 x H - 4,68 x A) đối với nữ
Trong đó: A là tuổi tính theo năm, H là chiều cao tính theo cm, W là cân nặng tính theo kg
Kết quả giữa thiết bị đo và các công thức tính có thể có sự sai lệch, nếu kết quả không sai lệch nhau nhiều thì không đáng ngại bởi vì việc tính toán CHCB chỉ là tương đối, ngay cả điều kiện lúc bạn tính toán cũng đã là tương đối.
- Tính calo dành cho hoạt động: Sau khi đã tính được CHCB, bạn có thể tính toán mức năng lượng dành cho hoạt động theo đặc điểm hoạt động như sau:
Lao động tĩnh tại ( Văn phòng): 20% CHCB
Lao động nhẹ                             30% CHCB
Lao động trung bình:                  40% CHCB
Lao động nặng:                          50% CHCB
Việc xác định tính chất lao động, hoạt động cũng có tính tương đối. Phụ nữ cùng tính chất lao động như vậy nhưng chúng ta có thể tính toán mức tiêu thụ calo dành cho hoạt động thấp hơn khoảng 5% so với nam giứi.
- Tính calo dành cho xử lý thức ăn: Tùy theo tính chất thức ăn và cách ăn của từng người mà lượng calo dành cho xử lý thức ăn của cơ thể chiếm khoảng 5-10% CHCB.
 
Như vậy tổng calo tiêu thụ trong ngày sẽ = CHCB + calo dành cho hoạt động + calo dành cho xử lý thức ăn.
 
Chú ý: Chỉ số calo của các loại thực phẩm có độ chính xác tương đối. Bạn có thể tra cứu chỉ số của các loại thực phẩm khách nhau từ các tài liệu khác nhau.
  • Hầu hết các loại thức ăn nước uống đề chứa calo, trừ nước lọc calo bằng 0
  • Thực phẩm "Calo rỗng" là thực phẩm chứa rất nhiều calo, nhưng khống chứa hoặc rất nghèo nàn các dinh dưỡng.
  • Bạn có thể đạt được chỉ số calo lý tưởng bằng cách tuân thủ thực đơn mà huấn luyện viên của bạn xây dựng cho bạn.